Phì đại cổ tử cung là gì ?

Phì đại cổ tử cung là 1 bệnh trong các loại viêm cổ tử cung, thuộc về bệnh thường gặp trong viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh viêm cổ tử cung mạn tính ngoài bệnh phì đại cổ tử cung, còn có viêm lộ tuyến cổ tử cung, polyp cổ tử cung, u nang cổ tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung,...

Nguyên nhân gây phì đại cổ tử cung

Các chuyên gia của Phòng Khám Đa Khoa Văn Kiệt cho biết nguyên nhân gây bệnh phì đại cổ tử cung có thể bắt nguồn từ:

Các dịch tiết đọng trong các tuyến ở cổ tử cung : Là 1 trong các nguyên nhân gây phì đại cổ tử cung ở nữ giới, khi bệnh đến lúc nặng, sẽ hình thành nên các nang to nhỏ không đều, làm cho cổ tử cung trở nên phì đại, dẫn đến chứng phì đại cổ tử cung.

Bị kích thích lâu ngày bởi chứng viêm mạn tính : cũng dẫn đến phì đại cổ tử cung, bao gồm viêm vùng chậu mạn tính, điều này dẫn đến cổ tử cung xung huyết, phù nước, và làm cho chất dịch trong các tuyến ở cổ tử cung tăng sinh, từ đó dẫn đến chứng phì đại cổ tử cung.

Các tác nhân gây bệnh xâm lấn : bao gồm khuẩn Chlamydia, Mycoplasma, các loại khuẩn khác. Người bệnh một khi đã mắc các khuẩn trên, sẽ gây tác động lên cổ tử cung, tạo thành chứng phì đại cổ tử cung.

Ứ huyết cổ tử cung : Do cổ tử cung  ứ huyết dẫn đến các mô liên kết ở tử cung tăng sinh, dẫn đến phì đại cổ tử cung.

Chức năng buồng trứng gặp trở ngại : Do nội tiết tố nữ estrogen bị kích thích trong thời gian dài, dẫn đến cổ tử cung trở nên phì đại, trên lâm sàng thường gặp là chứng xuất huyết tử cung chức năng.

Do viêm nhiễm : Viêm phần phụ mạn tính, viêm liên kết tổ chức vùng chậu đều có thể dẫn đến các sợi tuyến ở tử cung tăng sinh, cuối cùng dẫn đến phì đại cổ tử cung.

Phì đại cổ tử cung có những nguy hại nào

Chi phí điều trị bệnh phụ khoa bao nhiêu ?

Huyết trắng nhiều : Triệu chứng điển hình của bệnh phì đại cổ tử cung là huyết trắng ra nhiều. Viêm cổ tử cung cấp tính thì huyết trắng có dạng như mủ, kèm theo bụng dưới và lưng dưới đau, hoặc các triệu chứng kích thích bàng quang như tiểu nhiều, tiểu gắt, tiểu cấp,...Viêm cổ tử cung mạn tính có huyết trắng dạng mủ đặc màu trắng hoặc vàng nhạt.

Cổ tử cung xung huyết phù nước : Khi viêm cấp tính có thể thấy cổ tử cung xung huyết phù nước hoặc lở loét, có dịch tiết dạng mủ chảy ra từ ống cổ tử cung, khi chạm vào có cảm giác đau thốn. Viêm cổ tử cung mạn tính có các chứng loét, phì đại, polyp, nang Naboth, lộn nội mạc,...ở các mức độ khác nhau, hoặc miệng cổ tử cung có chất tiết dạng mủ, lúc khám đụng vào thấy cứng. Nếu là viêm lộ tuyến hoặc polyp cổ tử cung, lúc đụng vào có thể bị xuất huyết.

Quan hệ tình dục bị xuất huyết : Khi viêm lộ tuyến cổ tử cung hoặc polyp cổ tử cung mức độ nặng, có thể xuất hiện tình trạng xuất huyết sau khi quan hệ. Người bị nhẹ có thể không có triệu chứng toàn thân, khi chứng viêm lây lan dọc theo xương cùng đến vùng chậu, có thể thấy đau vùng xương cùng, vùng bụng dưới có cảm giác trì trệ đau thốn hoặc đau bụng kinh,... mỗi lần đại tiện hoặc quan hệ thì đau nặng hơn.

Vô sinh : Huyết trắng dạng mủ dính đặc làm cho tinh trùng đi qua khó khăn, có thể dẫn đến vô sinh.

Ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường : Người bệnh cổ tử cung phì đại có triệu chứng khí hư lẫn máu, xuất huyết sau giao hợp,...những triệu chứng này không những ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý của người bệnh, trong chừng mực nào đó cũng ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống hàng ngày, cho nên đề nghị phụ nữ khi mắc chứng cổ tử cung phì đại nhất định phải đến bệnh viện để điều trị kịp thời.

Dẫn đến ung thư cổ tử cung : Nhiều phụ nữ khi mắc bệnh có thói quen để bệnh kéo dài không điều trị, nếu bị mắc cổ tử cung phì đại trong thời gian dài không chữa trị sẽ làm bệnh nặng thêm, dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung, dần dần sẽ thành ung thư cổ tử cung.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ phụ khoa phòng khám đa khoa Văn Kiệt  đến chị em phụ nữ về bệnh phì đại cổ tử cung là gì. Nếu còn thắc mắc vấn đề gì, hãy nhấp vào bảng chát bên dưới, các bác sĩ phụ khoa của phòng khám sẽ tư vấn trực tiếp và nhanh chóng cho bạn.

Có thể bạn quan tâm : Địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa tốt nhất TPHCM