Triệu chứng đi đại tiện khó ở người lớn phải làm sao ?

Đại tiện khó không phải là hiện tượng hiếm gặp nhưng do sự kém hiểu biết và chủ quan mà đây có thể là nguyên nhân dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm như trĩ, nứt kẽm hậu môn,… Khi không được điều trị kịp thời, người bệnh không chỉ bị ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt mà còn đe dọa đến chính sức khỏe của họ. Vậy khi có triệu chứng đi đại tiện khó ở người lớn phải làm sao ?

Chứng đi đại tiện khó là gì và triệu chứng như thế nào?

Đại tiện khó hay chính là tình trạng táo bón được gây ra do cấu trúc bất thường của phân (phân khô cứng) dẫn đến việc phân di chuyển khó khăn trong lòng hậu môn – trực tràng.

Triệu chứng đi đại tiện khó ở người lớn phải làm sao ?

Đại tiện khó hay chính là tình trạng táo bón gây phiền phức cho người bệnh

Khi bị mắc chứng đại tiện khó, người bệnh thường có những biểu hiện như:

Gặp khó khăn trong việc đi đại tiện.

Người bệnh phải rặn và tốn nhiều thời gian, sức lực để đào thải phân ra ngoài.

Có cảm giác đau tức hậu môn, đầy bụng, khó chịu bụng dưới.

Số lần đi đại tiện giảm, có thể đi 1 lần/tuần, có thể kèm máu tươi.

Chán ăn, ngủ không ngon giấc.

Ngay khi nhận thấy có những dầu hiệu bất thường như trên, hãy đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám, kịp thời phát hiện và điều tị bệnh càng sớm càng tốt.

Những nguyên nhân dẫn đến đại tiện khó

Triệu chứng đi đại tiện khó ở người lớn phải làm sao ?

Có rất nhiều nguyên nhân có thể gây ra chúng đại tiện khó ở người lớn. Trong đó phải kể đến những nguyên nhân chính như:

Ít vận động: Với những người ít vận động, ngồi nhiều hoặc thường xuyên nằm khiến hệ thống ruột vận động kém, chậm.

Thường xuyên nhịn đại tiện: Nếu không đi cầu ngay khi buồn sẽ mất cảm giác muốn đi, tình trạng này kéo dài và xảy ra thường xuyên khiến phân khô lại, vón cục gây ra tình trạng đại tiện khó. Quá trình này lạp lại nhiều lần dẫn đến táo bón kinh niên và là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Thói quen ăn uống: Trong khẩu phần ăn hàng ngày thiếu hụt lượng chất xơ thì đại tràng sẽ không đủ dư lượng kích thích dẫn đến táo bón.

Thiếu tác động tạo cảm giác muốn đi cầu: Do cơ trơn ruột và cơ thẳng ruột yếu, ngoài ra do hiện tượng co thắt, dính ruột, phản ứng ruột thẳng khi đi đại tiện chậm hoặc không có.

Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc như kháng sinh, thuốc chống trầm cảm,… có thể dẫn đến tình trạng táo bón.

Đi đại tiện khó ở người lớn phải làm sao ?

Theo các bác sĩ chuyên khao hậu môn – trực tràng, để điều trị chứng đi đại tiện khó, người bệnh cần được kiểm tra và xác định tình trạng, nguyên nhân gây bệnh. Với những mức độ khác nhau, người bệnh sẽ được đưa ra những phác đồ điều trị khác nhau phù hợp với từng người.

Chứng đại tiện khó ở người lớn phần lớn do chức năng co bóp của ruột già giảm và khả năng hấp thụ lại nước quá nhiều khi phân bị giữ lại. Vì vậy người bệnh cần phải khôi phục lại chức năng bình thường của nhu động ruột, đồng thời làm cho phân mềm ra khiến quá trình đào thải phân ra ngoài dễ dàng hơn.

Triệu chứng đi đại tiện khó ở người lớn phải làm sao ?

Ngoài ra, các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Văn Kiệt cũng khuyên những người bệnh đang mắc phải chứng đại tiện khó nên:

Tăng cường ăn rau xanh và hoa quả tươi, đặc biệt là các loại giúp nhuận tràng như mùng tơi, rau đay, đu đủ,…

Uống ít nhất 1,5lít nước/ngày.

Có chế độ nghỉ ngơi và vận động phù hợp.

Không nhịn đại tiện khi có cảm giác buồn, tạo thói quen đi đại tiện hàng ngày theo giờ cố định.

Tuyệt đối không lạm dụng các loại thuốc khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

Nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa khi tình trạng bệnh kéo dài.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ chuyên khao hậu môn – trực tràng về vấn đề đại tiện khó ở người lớn. Nếu còn bất cứ điều gì cần giải đáp, hãy liên hệ với các chuyên gia bằng cách bấm vào khung chat để được tư vấn miễn phí.

Xem thêm: Đại tiện khó có phải là dấu hiệu của bệnh trĩ không?

Xem thêm: Đi đại tiện ra máu nhỏ giọt là biểu hiện của bệnh gì ?