Viêm tuyến bartholin bị vỡ có sao không ?

Bạn có biết, tuyến bartholin là một bộ phận thuộc cơ quan sinh dục ngoài của phụ nữ, ở giữa môi lớn và môi bé. Tuyến này rất nhỏ nên khó nhìn thấy khi tuyến vẫn hoạt động ổn định.

Tuyến bartholin có dạng hình cầu, đường kính vào khoảng 1 cm, có chức năng tiết dịch nhờn để tạo độ ẩm cần thiết cũng như là chất bôi trơn cho âm đạo khi quan hệ. Vậy viêm tuyến bartholin bị vỡ có sao không – chúng ta cùng tìm hiểu bài viết sau nhé!

Nguyên nhân gây viêm tuyến bartholin

Các chuyên gia phụ khoa khuyên nữ giới nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám “sơ bộ”, từ đó mới định nguyên nhân gây bệnh chính xác. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây viêm tuyến bartholin:

Nguyên nhân gây viêm tuyến bartholin

Vi khuẩn xâm nhập: Do vệ sinh kém, các vi khuẩn từ phân người bệnh xâm nhập vào cơ quan sinh dục, nếu không thường xuyên vệ sinh vùng kín hoặc vệ sinh không đúng cách cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn dễ xâm nhập, dẫn đến tình trạng viêm tuyến bartholin.

Viêm nhiễm âm hộ - âm đạo: Người bệnh không chữa khi âm đạo, âm đạo bị viêm nhiễm làm cho vi khuẩn xâm nhập gây nên viêm tuyến bartholin.

Quan hệ không an toàn: Vi khuẩn sẽ lây truyền qua giao hợp và gây viêm khi quan hệ không có biện pháp bảo vệ.

Tắc ống tuyến: Chất nhầy quá đặc, làm ứ bên trong và tạo ra u nang Bartholin.

Viêm tuyến Bartholin bị vỡ có sao không ?

Bệnh viêm tuyến bartholin là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến mà mà chị em phụ nữ cần cảnh giác, mặc dù bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng cũng có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống thường ngày của người bệnh. Đặc biệt khi viêm tuyến bartholin bị vỡ ra sẽ gây nhiều tác hại như:

Viêm tuyến Bartholin bị vỡ có sao không ?

Ảnh hưởng đời sống tình dục: Viêm tuyến bartholin sẽ làm ngừng chức năng tiết dịch nhờn và độ ẩm gây khó khăn, đau rát trong khi quan hệ thậm chí cả sưng tấy và tiết nhiều dịch mủ làm giảm ham muốn, mất cảm giác và thậm chí không thể tiếp tục sinh hoạt tình dục bình thường được.

Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì các tác nhân gây bệnh có thể xâm nhập nhanh chóng qua các bộ phận cơ quan sinh dục khác, gây viêm nhiễm nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở phụ nữ.

Ảnh hưởng đến sức khỏe tâm lý: Ngoài việc khiến cơ thể mệt mỏi, sức khỏe giảm sút thì bệnh viêm tuyến bartholin còn có ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh, khiến chị em rơi vào tâm trạng tự ti và hoang mang.

Với những ảnh hưởng trên, viêm tuyến bartholin cần được điều trị ngay từ khi có triệu chứng, biểu hiện bệnh đầu tiên.

Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh viêm tuyến bartholin

Để có được kết quả điều trị bệnh tốt nhất cần xác định nguyên nhân gây bệnh cũng như biểu hiện và tình trạng bệnh phát triển ở giai đoạn nào, từ đó có hướng điều trị tốt nhất.

Viêm tuyến Bartholin bị vỡ có sao không ?

Hỗ trợ điều trị viêm tuyến bartholin bằng nội khoa

Hỗ trợ điều trị nội khoa: Nếu bệnh được phát hiện sớm, chỉ mới có dấu hiệu viêm nang tuyến nhỏ thì được chữa bằng cách đặt thuốc kháng sinh, kháng viêm để giảm đau kết hợp với việc vệ sinh sạch sẽ vùng kín bằng cách ngâm nước ấm.

Hỗ trợ điều trị ngoại khoa: Nếu bệnh tới giai đoạn mãn tính hình thành nang có mủ thì cần dùng đến phương pháp thiệp trích và dẫn lưu mủ. Thủ thuật bóc u tuyến bartholin được tiến hành để thông ống tuyến bị tắc,…

Sau khi điều trị bệnh sẽ không tái phát nhưng cũng cần có biện pháp phòng tránh tốt nhất, phải vệ sinh sạch sẽ vùng kín mỗi ngày và sinh hoạt tình dục an toàn, tránh bị nhiễm khuẩn để bệnh tái phát.

Các bác sĩ chuyên khoa của Phòng Khám Đa Khoa Văn Kiệt khuyến cáo nữ giới không được chủ quan khi phát hiện có dấu hiệu mắc bệnh mà phải đến ngay các cơ sở y tế, phòng khám uy tín để thăm khám và điều trị.

Bạn có thể đến địa chỉ Phòng Khám Phụ Khoa Văn Kiệt để thăm khám và điều trị, tại đây các bác sĩ có trình độ chuyên môn giàu kinh nghiệm của phòng khám sẽ trực tiếp thăm khám, tìm ra nguyên nhân và xác định tình trạng bệnh cũng như những biến chứng kèm theo từ đó đưa ra hướng điều trị thích hợp với từng bệnh nhân.

Hơn nữa, phòng khám là một trong những phòng khám đầu tiên được cấp phép hoạt động dưới sự giám sát của bộ Y tế, được trang bị các thiết bị y tế, cơ sở hạ tầng hiện đại đảm bảo bệnh nhân được chăm sóc điều trị trong điều kiện tốt nhất.

Nếu còn thắc mắc, các chị em đừng ngần ngại nhấp chuột vào bảng tư vấn trực tiếp để được các bác sĩ của Phòng Khám Đa Khoa Văn Kiệt hỗ trợ giải đáp tận tình.

Có thể bạn quan tâm :

Hình ảnh viêm tuyến bartholin

Thuốc điều trị viêm tuyến bartholin

Viêm tuyến bartholin có nguy hiểm không

Viêm tuyến bartholin khi mang thai

Viêm tuyến bartholin là gì